CHIẾT TỰ HỌC – Phần 2: Khoa Chiết tự học

CHIẾT TỰ HỌC – Phần 2: Khoa Chiết tự học

chu.quoc.ngu-chu.nom-vietnamhoc.net
Hình 1:  Chuyển đổi CHỮ NÔM – CHỮ QUỐC NGỮ – Một Chuyên ngành VIỆT NAM HỌC.

.

Một Chuyên ngành Việt Nam học

4.1  Công chúng văn học chữ La Tinh đã thụ hưởng một Không gian văn hóa theo thuật toán vận hành các “con chữ La Mã” từ cuối thế kể 19 đầu thế kỷ 20. Đó là loại con chữ ghi âm được viết ra bằng ngòi bút thép do bàn tay của Con người tinh khôn (Homo sapiens) viết ra. Con người đó thế nào thì nét bút ra thế đó!? Con người tinh khôn – đến lúc này đã kích hoạt dòng tư duy tự biện chứng pháp để tự bày ra trò chơi bói nét chữ! Chữ La tinh đã tập hợp 29 Chữ cái La Mã để tạo các từ, các cụm từ theo cách kết dính thành chuỗi ngôn ngữ để con người tạo dựng nên trò chơi… mà có thể diễn đạt thành văn! thành thơ! Còn hơn thế nữa! Nét chữ ngày nay cũng đã được “số hóa” để đưa vào các đô thị thông minh.

      Từ đó! Loài người thông minh đã biết bày tỏ, truyền đạt thông tin trên giấy hay trên các bàn phím mà số hoá vạn vật (internet of things) mà loài vượn khỉ để phải hàng triệu năm tiến hoá theo Học thuyết Darwin (Hình 2).

      Tuy nhiên! Chữ La tinh đã thu hẹp nguồn thông tin trong mối quan hệ cá nhân bằng nét bút đã tự tố giác “trái tim đen”đã ẩn dấu trong con người đó.

      Nói cách khác! Loại hình Chữ La tinh – qua từng nét bút của loài người đã bộc lộ chiều sâu tâm hồn mà ít ai quan tâm đến! Kể từ đó, Chữ La tinh đã vật vã để bước vào đời sống văn hóa của dân tộc An Nam khi từ đôi ba thế kỷ trước – để thay thế loại chữ tượng hình bằng chữ Hán, chữ Nôm từ hơn 10 thế kỷ trước. Kể từ khi nó vận dụng được hai chiếc que sử dụng như hai chiếc đũa của con người để gắp thức ăn. Còn hơn thế nữa! để có thể “cài được nút áo”.

      Còn hơn thế nữa, Nét chữ đã hình thành nên bộ hồ sơ trình tòa trong các cuộc xét xử hay đặt trên bàn mổ của các y sĩ Tâm lý học. Đặc biệt, Nét chữ còn được sử dụng để chiêm bói. Tuy nhiên, truy tìm lịch sử của sự hình thành nên Khoa luận đoán bút tích – theo như cách mô tả lãng mạn nói trên – cũng không kém phần thú vị mà gọi tên là Khoa Chiết Tự. Có bộ phận nâng cao vai trò học thuật mà không chỉ định dạng là Bút tự học – như đã tư duy tự biện – mà còn định đoạt các giá trị của vận mệnh.

Hình

4.2  Đó là một người đàn ông thấp bé làm việc trong một văn phòng đủ sức giam hãm cuộc đời kín đáo của ông với cái “kính soi áp mắt” – Ông ta đang nhìn bản lý lịch theo đơn xin việc do tự tay khách hàng ghi bằng Nét bút.

      Ông ta đang “rình rập” con người đó qua một con chữ trong lá đơn!  Có khi ông xem xét nét gạch ngang của chữ “t” hay “dấu chấm” trên đầu chữ “i”, hay nét chữ “l” có uốn lượn, hay chữ “m – cong lưng”. Các Nét chữ ấy đã tự bỏ rơi chiếc “mặt nạ” của con người đã sử dụng các nét đặc thù đó. Cái mặt nạ khi buông bỏ! đã tự để lộ tính tình, xu hướng, hoài bão thầm kín – kể cả các mưu đồ chính trị.

Hình

4.3  Đúng là thế! Qua bản “kê khai” tiểu sử! mà có lúc ta hào hứng  như tự móc ruột để viết nên bộ tiểu thuyết cho đời mình. Hành vi đó, được xem như đã “xưng tội” trước Chúa hay như người Phật tử đă tự sám hối! hay “con nhang đệ tử” tự dùng “ngôn ngữ cơ thể” để “múa may” số kiếp của mình! Tất cả như đang tự “lột vỏ” con cua –  hay ít ra cũng tự “ói ra” như loài nhai lại. Qua lời “rao vặt” trên báo chí của “một ai đó”“ta” đã tự viết là đơn phúc đáp. Ta kể về năng lực cá nhân lắp ghép một “giấc mộng con” có khi cả một “giấc mơ vĩ đại” để làm “mê hoặc” cả quỷ thần.

      Không phải một ai đó là tay “phù thủy” như đang “rình rập”. Ai đó không cần nhìn quả cầu để soi gương mặt bạn – mà soi các Con chữ nơi “cơ thể” bạn đã để lại “vết trầy xước”. Như cái “mặt nạ” đã bị rơi ra ngoài mà bộc lộ “tính tình nết na”, hay còn ở đó một xu hướng, hoài bão… kể cả một nỗi niềm sâu kín.

Hình

4.4  Nếu có Nhà bói toán chuyên nhìn vào bàn tay “xòe ra” của chúng ta mà đọc các nếp gấp sẵn như một vết sẹo “muôn đời” đã để lại. Ở đây, bàn tay đó vận động mà để lại thứ khác – thứ mà nó tự mãn – là nó đã sáng tạo ra – đó là Nét bút – là cái tôile moi” vĩ đại. Tuy nhiên, đó không phải là “thành quả” của bàn tay – dù là phải hay trái mà chính là công sức lao động của bộ não. Bộ não chúng ta đã tư duy và bộc lộ theo cách thể hiện đó mà để lại “tì vết nhỏ nhen” của “cái tôi”. “Cái tôi nhỏ nhen” đó trông như “vết chân chim” mà chẳng phải là ngọn núi.

Hình

4.5  Ngày nay, một bộ ba gồm: Một là Nét chữ – hai là Dấu ngón tay – ba là Vết tích của cuộc điều tra bằng điện cơ. Tất cả là một chuỗi cung ứng “hồn cốt” của một con người mà nó lưu trữ từ tiền kiếp là “những vết tích” luân hồi. Hôm nay, chúng ta thử nhận diện được ở đây – một Bộ môn khoa học gọi là Graphologie. Nói cách khác, một ngành học đã ra đời trong gốc khuất lịch sử từ thế kỷ 19 – mà không phải là hôm nay mới nghĩ ngợi ra được nó.

Hình

Khoa Chiết Tự Học

5.1  Đó là một Ngành học đoán Nét chữ để phát lộ chân tướng mà lịch sử còn ghi lại như một loại “văn khố”. Khi ấy, vào một ngày 24/11/1871 – tường thành Ba Lê còn đầy những vết nám đen của một trận cháy do Công Xã Paris gây ra. Cũng vào lúc ấy, vị linh mục tên Jean-Hippolyte Michon (Hình 3) đã thuê được một căn  phòng trang trí tươm tất hào nhoáng tại đại lộ Capucines. Tại nơi đây, ông đã tự công bố cho thế giới biết rằng: ”Khoa đoán Nét chữ” đã ra đời.

      Qua cặp mắt “ranh mãnh” được che chắn ở trên bằng một cặp lông mày rậm. Đặc biệt, vị linh mục trông như một chàng trai Pháp thời lãng mạn còn giữ mái tóc dài cuộn đầy “mộng mơ” hất ngược lên trông ngạo nghễ!

Hình

5.2  Để cả thế giới hay ít ra là trong một bộ phận chiêm tinh bói toán – đã được biết đến qua “tờ báo bút tự” – mà ông vừa cho ra đời. Ông tỏ ra hào hứng trên nền tảng sưu tập những bức thư của các tín đồ và bè bạn của ông. Nơi đây, ông đã có dõi theo nhiều cuộc sống của họ qua những Nét bút… mà họ đã tự minh hoạ.

      Từ đó! ông đã nhận ra như một Nhà khảo cổ học – những Vết chân hóa thạch của nhiều loại động vật dù đã diệt chủng cũng có thể cho biết chúng là loại nào, ăn thứ gì? Lời tuyên bố của ông, được xem như một anh kép diễn tuồng cổ điển thời Shakespear tuy có chút đại ngôn.

     Ông được nhìn nhận như một vị linh mục chống thuyết lý của Đức Giáo HoàngChúa không phải ra công tạo ra Con người để cho ông đem ra “chơi” theo cặp mắt cú vọ của ông.

Hình

5.3  Nhiều người từ đó đã rời bỏ ông như xa cách một tay “phù thủy”. Tuy nhiên! ông đã có một môn đệ tên là Jules CrépieuxJamin (Hình 4) người thay thế ông. Tay môn đệ này, đã có thể còn đi xa hơn bằng phương pháp điều tra tổng hợp, thống kê một diện rộng các Nét chữ. Từ đó, ông đã phân ra được 7 chủng loại: (1) hình dạng; (2) khuân thước; (3) khuynh hướng; (4) áp lực; (5) tốc độ; (6) liên tục; (7) phối trí.

Hình

5.4  Khoa đoán Nét chữ từ đây đã tạo nên một trường phái phát triển tại một số nước trên thế giới. Dù có nơi cho rằng đó là trò chơi theo gu ngoại dị (exotique). Cái gu kỳ quái! Thế mà ngành học cũng đã thu nhận được một số “tín đồ”.

1.  Max Pulver (Hình 5) Nhà tâm lý học Thụy sĩ nêu lên khái niệm “Sự tưởng tượng của không gian”. Ông đã căn cứ trên sự phô bày Chữ viết mà có thể luận đoán mới về loại hình tưởng tượng. Ví dụ như: Nếu có Nét cao thì đó là loại người duy linh. Nếu có Nét thấp thì đó là loại người duy vật.

2.  Ludwig Klages (Hình 6) người Đức cho rằng – Chữ viết của ai đó là sự biểu lộ bản năng sinh động cá nhân.

3.  Le Senne (Hình 7) người Pháp – đã đút kết thành 3 loại bản chất cá nhân: (1) thiên về xúc cảm; (2) tính cách năng động; (3) thích vang lừng.

4.  Carl Gustav Jung (Hình 8) – một đồ đệ nghiêm túc và khó tính thuộc trường phái Sigmund Freud (Hình 21) của ngành phân tâm học! Theo Jung, Chữ viết đã phân tách tâm lý của con người – không chỉ phân tách thành 2 hình mẫu: (1) hướng nội; (2) hướng ngoại. Chữ viết còn tô vẻ lên những mặc cảm từ sự “xông xáo” cho đến “đồng tính luyến ái”.

Hình

5.5  Bỏ qua lớp vỏ thần thoại mà một số nhà tham gia vào Hội đoán nét chữ thường “mờ ảo” trong cách bộc lộ – có khi tự mình lại sa đà vào tâm lý của phù thủy qua vóc dáng trầm tư với cặp mắt sắc bén đôi khi mấp máy cái lưỡi của thầy giảo hoạt.

      Tuy nhiên, tại một tòa án nghiêm túc của một khu vực của nước Pháp – một bị can đứng trước vành móng ngựa đã từ chối bản thân không phải là “quái vật” trong vùng, mà tự nhận là một chuyên viên. Ông tên là Trilliat.

     Vị quan tòa đặt câu hỏi: – Với tư cách là Nhà chuyên môn, ông đã xem xét các hồ sơ tang vật chưa? Tất cả gồm 60 bức thư viết tay để dùng làm đầu mối cho nhiều thảm kịch gia đình (ly dị, đoạn tuyệt, án mạng…)?

     Nhà đoán chữ Trilliat đáp lời một cách cung kính nhưng không ủy mị: – “Tác giả của những bức thư dùng làm vật chứng mà tôi được quan sát, tôi xin được trả lời trước tòa cảm nhận ban đầu của tôi. Tác giả của nó là người cận thị bên mắt phải”.

     Quan tòa vội nói ngay: – “Ông hãy quay đầu lại nhìn kỹ bị can, anh ta đã bị mổ vảy cá mắt. Đúng là anh ta có đeo cặp kính, với cái mặt kính bên phải có chút khác biệt”.

      Ngài Quan tòa hét lên: –“ Ông chuyên viên! Ông có phải là “quỷ hiện hình” hay không?”

     Câu chuyện nói trên, như một vết “son” điểm vào cuộc đời đoán Nét chữ của Trilliat – so với tất cả 300.000 bức thư mà ông đã đọc, và còn cả 8.000 tài liệu của nhiều vụ án mà ông được phép tham khảo. Ông đã bước vào nghề để khởi nghiệp theo chuỗi công nghệ Mỹ.

     Ông là một loại hình mẫu được tuyển chọn người trong thế giới đang chuyển động vào thời kỳ Duy Vậtchủ nghĩa thực dân mới đang chờ đón.

Hình

5.6  Ngày ấy, Trilliat bước vào văn phòng một công ty chế tạo bút máy để “khởi nghiệp” đời mình, và Ông buông mồm đề nghị khi người phỏng vấn chưa kịp đặt câu hỏi: – “Tôi có một ý kiến. Ông hãy bỏ vào mỗi hộp bút một tờ giấy đoán Nét chữ miễn phí.

      Người nhân viên do dự: – “Đây là ý kiến không bình thường mà tôi vừa nghe được, tôi cần vào trong”.

     Bên trong là một Bà chủ đạo mạo, cứng cỏi và có tuổi. Bà nhìn vào đôi mắt người xin việc, một mảnh giấy có ba dòng chữ do chính Bà đã viết ra và đặt câu hỏi theo cấu trúc câu của đường phố ParisNhà văn Victor Hugo mô tả qua tác phẩm: “Những người cùng khổ” (Les misérables). Bà ta hất hàm: – “Xem đi và nói cho biết là thế nào?”

     Người xin việc đã trả lời thẳng như có “răng cưa”“lầm bầm”: Thưa Bà, Chữ viết này là của một người xông xáo, khó tính và độc đoán. Nhưng! đây là một người đàn bà có lòng đại lượng và nhân đạo. Tuy nhiên! người này có một cá tính dễ bị kích động mà thể hiện một loại tình cảm mạnh mẽ.

     Nói đến đây, Bà chủ đã chậm lại: – “Này ông, tôi cũng đã nhìn thấy vết tích để lại ở phía trái của Chữ viết, ngày mai ông hãy đến làm việc ngay!

Hình

5.7  Một Nhà đoán nét chữ tên là Nicolas Chamfort (Hình 9) đã phát ngôn trước mặt báo chí rằng “Tính nết con người là số mạng của nó”. Trilliat sau này còn cho biết một loại tính tình “quỷ nhập” của một danh nhân đương thời.

      Khi ấy, tại một căn phòng có cắm hoa và trưng bày trên kệ một số sách của thi sĩ Paul Éluard vào ngày 21/05/1642.

     Tuy nhiên, Trilliat lại bị lôi cuốn vào một trang giấy viết nguệch ngoạc của một “tướng chữ” khác thường, đang nằm trên mặt bàn. Đó là một bức thư – Nhà đoán chữ đã thốt ra từ trong lòng: Một “tướng chữ” thật phi thường, có chút kỳ quặc làm sao! Trông như người này đã đến từ một thời đại khác, người này từng vùng vẫy trong những mối hiểm họa mà anh ta là kẻ làm nên, người ngày vừa quá quắt sôi nổi, vừa hiền hòa êm dịu. Anh ta có khả năng bước ra khỏi nơi nguy hiểm thê thảm bằng sự sáng tạo trong cách cư xử, anh ta là người có sở thích phá hoại cái trật tự cũ, lại vừa xây đắp cái đẹp mới, anh ta trông như có “con quỷ ẩn trong con người anh ta”.

     Thật là sững sờ! Lại còn vừa ngạc nhiên, mà chen lẫn nơi đau khổ. Sau này, Paul Éluard nói lại là Ông đã được biết – Đó là Pablo Ruiz Picasso.

     Trong thời kỳ đó, Trilliat lại cũng đã có được trong tay một Chữ ký của một vị tướng. Theo ông, các chữ “t” đều khác thường. Trông nó như một chữ “i” mà người này thay vào một nét ngang – như ông cho đội lên “một cái nón sĩ quan”. Như thế, chữ “t” như được nâng lên chiều cao. Để kết luận, Trilliat đã nói cho biết tình cảm của cái tôi nơi người này đã đẩy lên cùng cực! Ông ta biểu hiện là một người phi thường! đeo đuỗi một sự nghiệp huy hoàng và đầy ảo tưởng. Trilliat cho biết – đó là tướng Charles de Gaulle của nước Pháp.

Hình

5.8  Trong một Không gian văn hóa khác – Bà Dreyfus suy đoán tướng chữ của một nữ bệnh nhân – Bà cho rằng, người đàn bà này để lộ Chữ viết có các nét lên theo ngôn ngữ chuyên môn của Nhà đoán nét chữ. Đây là một loại chữ cho thấy tính nết bực bội mà không xông xáo. Tuy nhiên, Bà đã than vãn: “Không thể được! người đàn bà này không biết nói dối!”. Bà ta khuyên nên “lấy thủy”. Do đó, mà y sĩ đã thấy người đàn bà này đang bị sốt cao, sốt đến 40 độ C. Còn hơn thế nữa, bệnh viện đã cho biết – đó là một bệnh nhân đã để lại Chữ viết trong bệnh án. Từ trong đó, bệnh viện đã phát hiện Bà ta bị “ung nhọt trên não”.

Hình

5.9  Tuy nhiên, trong thế giới đoán tướng chữ luôn bày tỏ sự thích thú tại một văn phòng mai mối thật thơ mộng. Nơi đây, chuyên đoán Chữ viết của các cặp tình nhân. Đó là văn phòng của Bà X – người có cặp mắt mèo bé nhỏ màu xanh, nhưng nhìn tinh quái như cặp mắt cú vọ, khách hàng của Bà là những người đang yêu. Bà ta có nghiệp vụ riêng, Bà ta xem vào đơn xin kết hôn viết tay, và kết hợp với xem xét tướng mạo qua bức ảnh chân dung.

      Cuối cùng, Bà thổ lộ: Đây là bức ảnh, nếu tôi lần lượt che một nửa mắt bên trái của người này rồi ghép nửa mặt bên phải của người kia, hai gương mặt của cặp tình nhân sẽ không hòa hợp nhau trọn đời. Gương mặt kết nối bởi hai nửa khác nhau, có bổ túc cho đúng một khuôn mặt nhưng lại chống chọi nhau. Rồi, Bà so đo với các Nét chữ để đi đến kết luận để còn có thể nâng cao độ chính xác. Này, phần dưới của Nét chữ trông như có cái gai. Do đó, cô ta như không bao giờ được thõa mãn các dục vọng.

      Cuối cùng, Bà ta đã không vì thế mà đóng vai mụ Phù thủy – mà đóng vai một Thiên thần. Với nghiệp vụ chuyên môn theo đơn đặt hàng, Bà đã tìm cho người phụ nữ ấy một chàng trai có Nét chữ nghệ thuật, dịu dàng, uyển chuyển và nhẫn nại để thay thế. Người phụ nữ ấy đã có cuộc đời hạnh phúc.

      Trong sổ tay của Bà, Bà để lại bút ký trên từng Chữ ký của họ hay “nói dối, bất trung, bất nghĩa, vô tâm, tàn bạo”. Đó là những Nét chữ nhằm ghi chú bên cạnh – Đây là Chữ viết “sũng nước” của người hay uống rượu. Còn thú vị hơn nữa, Bà còn để lại Chữ viết “một sự rung động chiều đông, một sự rối loạn thần kinh” – Anh ta “nghiện rượu nặng”.

      Theo Viện thống kê Quốc gia Pháp – qua 1000 đám cưới với sự luận đoán cùa Viện: Chỉ có 37 đám ly dị sau 9 năm chung sống. Còn theo thống kê của riêng Bà – thì chỉ có 5 cuộc ly dị mà Bà còn không chịu hài lòng! Bà tự trách số phận mình do đã “bỏ sót” một chi tiết nào đó mà cho rằng “ma quỷ” đã che mắt Bà.


CHÚ THÍCH :
◊  Theo tổng hợp nguồn tư liệu trước năm 1975 – mà Nhà báo Lê Phong ngày nay là phóng viên cơ nhỡ của Ban Tu Thư Viện Nghiên cứu Việt Nam học viết riêng cho “Bộ Tứ Giai phẩm Xuân năm 2022”.

.

MỜI XEM :
◊  Mùa Xuân CHIẾT TỰ HỌC – Phần 1: Luận đoán CHỮ KÝ.
◊  CHIẾT TỰ HỌC AI & Luận đoán CHỮ KÝ trong Bối cảnh của Trí tuệ thông minh ngày nay.

BAN BIÊN TẬP
bantuthu1965@gmail.com
12 /2023

(Visited 13 times, 1 visits today)